Công nghệ mới tự động phân loại các loại nhựa để tái chế.

Admin 15/06/2020 0 nhận xét

By measuring a plastic item's fluorescence half-life, it's possible to tell what kind of p...

 

Thông qua việc đo lường chu kỳ bán rả huỳnh quang của một vật bằng nhựa, kỹ thuật này có thể cho biết  vật ấy được làm bằng chất liệu nhựa gì (Ảnh: Shutterstock).

Nếu bạn đã bao giờ phải tách biệt nhiều loại nhựa khác nhau để tái chế thì sẽ biết công việc này làm cho quy trình tái chế chậm lại biết bao nhiêu. Giờ hảy tưởng tượng nhân viên tiếp nhận lượng nhựa khổng lồ chưa được sàng lọc tại các nhà máy tái chế của thành phố phải cực nhọc biết bao. Tuy nhiên công nghệ mới được phát triển tại Đại học Ludwig Maximilians ở Munich, nhận dạng được các chủng loại nhựa một cách tự động.

Trong hệ thống mới, các vật bằng nhựa được phơi dưới một ánh sáng chớp loé lên nhanh làm chúng phát sáng huỳnh quang . Các cảm ứng quang điện sau đó đo thời gian ánh sáng huỳnh quang ấy cần thiết để biến dần. Vì các chủng loại nhựa khác nhau có thời gian sống huỳnh quang khác nhau, việc đo lường thời gian sống này có khả năng nhận dạng được chủng loại nhựa nói trên một cách đáng tin cậy.

Mặc dù ngay cả với hình thức hiện nay công nghệ có thể phân loại đến 1,5 tấn nhựa mỗi giờ. theo các nhà nghiên cứu số liệu này đáp ứng các đặc điểm kỹ thuật của ứng dụng vật liệu trên bình diện công nghiệp.

Chủ nhiệm dự án, giáo sư Heinz Langhals nói "Với quy trình này các sai lầm trong công tác đo lường bị loại trừ về mặt thực hành; đối với mọi vật liệu cho trước, người ta sẽ luôn có được giá trị như nhau đối với chu kỳ bán rả huỳnh quang, y như trong trường hợp phân rả phóng xạ ". Một bài về cuộc khảo sát mới đây đã được đăng trên báo   Green and Sustainable Chemistry (Hóa học Bền vững và Xanh).

Nguồn: LMU

popup

Số lượng:

Tổng tiền: